Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp Tến Giáp Thìn 2024

Để đảm bảo công tác khám cấp cứu cho người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện nay các cơ sở khám chữa bệnh trong huyện Trấn Yên đã lên phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế… nhằm mục đích cấp cứu, điều trị bệnh nhân được tốt nhất.
Những ngày này, khi Tết đã cận kề tại Khoa Hồi sức tích cực – Nhi của Trung tâm y tế huyện Trấn Yên số lượng bệnh nhân đang điều trị tương đối đông, dự kiến những ngày Tết Nguyên đán 2024, số lượng bệnh nhân sẽ đông. Bởi vậy, công tác thường trực cấp cứu, chăm sóc và điều trị trong những ngày Tết đang được các y bác sỹ chú trọng. Bác sỹ chuyên khoa 1 Phạm Văn Huy – Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Nhi Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Trung tâm thành lập 3 tổ cấp cứu lưu động, đặc biệt trong dịp Tết thường xảy ra nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông, vì vậy các tổ nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ cấp cứu nếu tiếp nhận thông tin. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ là sàng lọc, cấp cứu ban đầu, chuyển các bệnh nhân nặng lên tuyến trên đảm bảo giờ vàng cho bệnh nhân. Ngoài nhiệm vụ cấp cứu lưu động, thì nhiệm vụ quan trọng đó là Khoa không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, máy móc, phương tiện trong quá trình cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân”.
Để đảm bảo công tác công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị và chăm sóc người bệnh trong những ngày tết, trung tâm y tế huyện Trấn Yên đã phân công trên 70 cán bộ y bác sỹ trực chuyên môn và trực thường trú, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu các trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc…. Hiện trung tâm y tế huyện có 2 phòng khám đa khoa khu vực Hưng Khánh, Việt Cường và 20 trạm y tế xã. Trung tâm y tế huyện chỉ đạo trực tết 24/24 giờ theo 4 cấp. Ngoài ra, trung tâm còn tặng quà, thăm hỏi bệnh nhân phải nằm điều trị trong những ngày tết.
Thạc sỹ, Bác sỹ Đào Thanh Quyết – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết thêm: “Trung tâm Y tế tổ chức tốt về nhân lực, các bàn khám sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân. Các khu nội trú đảm bảo vật chất để sẵng sàng khám, chăm sóc cho người bệnh, từ chăn, ga, gối, cơ số thuốc, dịch chuyền. Sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị cấp cứu. Đối với các bệnh nhân không thể về nhà ăn Tết, Trung tâm phối hợp với các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà, đảm bảo các điều kiện ăn ở cho người bệnh”.
Để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho người bệnh, Sở Y tế Yên Bái yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị bố trí cán bộ trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ số lượng cán bộ chuyên môn để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, thực hiện nghiêm công tác trực 24/24 giờ để cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, quan tâm chăm sóc, điều trị cho số bệnh nhân còn ở lại bệnh viện trong những ngày tết. Các cơ sở y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, điều trị, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác điều trị. Các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị tốt việc phân tuyến thu dung điều trị và củng cố các đội điều trị, cấp cứu ngoài viện, cơ động, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra và chi viện cho tuyến dưới. Đến thời điểm này, Trung tâm Y tế huyện đã sẵn sàng điều kiện tốt nhất đón tiếp, điều trị bệnh nhân trong những ngày Tết.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của ngành y tế và sự phục vụ tận tụy của đội ngũ y, bác sỹ sẽ góp phần đảm bảo cho nhân dân trong huyện vui xuân, đón tết khỏe mạnh, an toàn.