Tập huấn nâng cao nhận thức về bệnh Thalassemia (Tan máu bẩm sinh)

Từ ngày 07 đến 09/11/2023, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã tổ chức 03 lớp tập huấn Nâng cao nhận thức về bệnh Thalassemia (Tan máu bẩm sinh) cho 92 học viên là thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số – KHHGĐ; viên chức Phòng khám đa khoa khu vực, Trạm Y tế; nhân viên Y tế kiêm cộng tác viên dân số thôn, bản thuộc 06 xã Kiên Thành, Việt Hồng, Lương Thịnh, Hưng Thịnh, Hưng Khánh, Hồng Ca.
Tại lớp tập huấn, Bác sỹ CKI Đinh Quang Cảnh – Trưởng khoa Chăm sóc sức khoẻ sinh sản và phụ sản đã cung cấp các kiến thức quan trọng, hữu ích liên quan tới căn bệnh Thalassemia, nâng cao kiến thức về chăm sóc, cách điều trị Thalassemia, các chế độ ăn uống để giảm hấp thu sắt, hạn chế loãng xương cho người bệnh, cách chăm sóc để giảm thiểu biến chứng, các biện pháp phòng tránh, chẩn đoán trước sinh. Đặc biệt là làm sao để phòng ngừa chủ động cho những lần sinh con khoẻ mạnh tiếp theo
Bệnh tan máu bẩm sinh hay còn gọi là bệnh thiếu máu huyết tán là một bệnh lý huyết học di truyền liên quan đến sự bất thường của Hemoglobin (một cấu trúc protein trong hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy). Ở bệnh nhân Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu.
Có thể thấy rằng bệnh tan máu bẩm sinh đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, là gánh nặng cả về vật chất và tinh thần cho những gia đình có con em mắc bệnh. Hiện nay có rất nhiều người mang gen bệnh nhưng không biết mình bị bệnh. Do đó, tỷ lệ hai người cùng mang gen bệnh Thalassemia kết hôn với nhau ngày càng cao, điều này đã và đang ảnh hưởng tới chất lượng dân số và sự phát triển giống nòi.
Mặc dù Thalassemia là một bệnh nguy hiểm, người bệnh phải điều trị suốt đời để duy trì sự sống nhưng chúng ta lại có thể chủ động phòng tránh được bằng việc tham gia các gói xét nghiệm tầm soát Thalassemia cơ bản. Nếu được tư vấn, người mang gen bệnh vẫn có thể sinh ra những đứa con hoàn toàn khỏe mạnh.