Ngành Y tế hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Vừa qua, Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia đã tổ chức hội nghị “Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10” tại TP. Hồ Chí Minh. Tham dự và chủ trì có ông Đỗ Trường Duy – Giám đốc Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia. Ông Nguyễn Trường Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia. Ông Phạm Xuân Viết – Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế. Cùng lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh/thành phố gồm TP.HCM, Tây Ninh, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước và các bệnh viện tại TPHCM.

Hội nghị được tổ chức nhằm trao đổi về công tác chuyển đổi số y tế và các vướng mắc gặp phải khi triển khai tại các cơ sở y tế. Hội nghị cũng là nơi để các đơn vị cùng học tập, rút kinh nghiệm và trao đổi các kiến thức nhằm đưa ra định hướng đi chung cho các địa phương hướng tới mục tiêu chung trong chuyển đổi số y tế mà Bộ Y tế đã đề ra.

Tại Hội nghị, Ông Đỗ Trường Duy cho biết, chuyển đổi số y tế trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả có giá trị thiết thực cho ngành y tế và người dân. Bộ Y tế cũng đã thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số y tế với các mục tiêu gia tăng lợi ích cho người dân trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ. Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ y tế hoạt động, cung cấp các dịch vụ y tế hiệu quả trên môi trường số. Phát triển các nhà cung cấp dịch vụ y tế số. Tạo môi trường cho các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế cùng phát triển.

Tính tới 26/9/2023, trên nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử đã có 1.040 bác sĩ, 177.528 tài khoản, 50 cơ sở y tế và 217.360 người dân tham gia nền tảng. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan đang hỗ trợ triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử tại Thành phố Hà Nội.

Nhờ vào hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân sẽ tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng hơn. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phục vụ công tác quản lý điều hành tại địa phương, giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên. Phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng mô hình bệnh tật, dự báo phòng chống dịch bệnh.

Đại diện Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia và Sở Y tế Bình Dương
ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác chuyển đổi số

Tại Hội nghị, Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia và Sở Y tế Bình Dương đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác chuyển đổi số. Hai bên thống nhất, phối hợp trong các lĩnh vực như: Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số y tế; Công tác xây dựng cơ sỏ dữ liệu về y tế; Công tác triển khai các nền tảng; Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; Công tác đảm bảo an toàn thông tin.

Cũng tại hội nghị, Trung tâm Thông tin Y tế quốc gia cũng đã công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia kiêm nhiệm Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm Thông tin Y tế quốc gia tại TPHCM từ ngày 9/10/2023.

Ông Đỗ Trường Duy trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Nam
kiêm nhiệm Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm Thông tin Y tế quốc gia tại TPHCM

Theo ông Nguyễn Trường Nam: “Văn phòng đại diện phía Nam ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong việc thực hiện chức năng, khai thác cơ sở dữ liệu về y tế, nền tảng số y tế, hệ thống thông tin quản lý ngành y tế…”

Trong thời gian tới, cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các giải pháp, phương án kỹ thuật phát triển hạ tầng số y tế của địa phương, xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành phù hợp định hướng phân cấp quản lý từ trung ương đến địa phương để phát triển và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, ứng dụng các công nghệ số để khai thác dữ liệu hiệu quả phục vụ chuyển đổi số y tế.

Lấy người dân là làm trung tâm, lấy nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử là cốt lõi để tập trung số hóa dữ liệu sức khỏe của người dân trên cơ sở thúc đẩy triển khai bệnh án điện tử, hình ảnh số y khoa, các ứng dụng phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc và cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho các nền tảng số y tế nhằm phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế. Triển khai các giải pháp đồng bộ, bao gồm cả thể chế, nhận thức, công nghệ để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng.

Duy Cường (Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia)