Tăng cường khám sàng lọc lao chủ động, lao tiềm ẩn góp phần phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng

Thực hiện kế hoạch số 68/KH-BVP ngày 04/8/2023 của Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái về khám sàng lọc lao chủ động, lao tiềm ẩn cho trẻ em và vị thành niên, từ ngày 07-10/9/2023, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên phối hợp với Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái tổ chức khám sàng lọc lao chủ động, lao tiềm ẩn cho trẻ em và vị thành niên (từ 01 đến 19 tuổi) tại các xã Lương Thịnh, Việt Cường, Y Can, Việt Thành.
Theo đó, sẽ có 640 trẻ được khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao và lao tiềm ẩn. Trong quá trình sàng lọc, các cháu được khám, chụp X-Quang phổi; Lấy mẫu xét nghiệm GeneXpert; Thử phản ứng Mantoux… Sau khi có kết quả, nếu phát hiện lao sẽ quản lý và điều trị bệnh nhân, nếu có tổn thương phổi sẽ hướng dẫn bệnh nhân lên các cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị. Bên cạnh việc khám sàng lọc các y, bác sĩ tư vấn cho trẻ các dấu hiệu, cách phát hiện và phòng chống lao tại cộng đồng.
Việc phát hiện bệnh chủ động nhằm tăng tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao, phát hiện sớm và đưa vào điều trị để khống chế sự lây nhiễm bệnh lao ở cộng đồng, đồng thời tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh lao cho người dân.
Một số hình ảnh khám sàng lọc tại xã Lương Thịnh, Việt Cường